[DRL News] Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức vận hành từ ngày 1/7
DRL GROUP - CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ DRL GROUP

Tin tức

03 05-2024

[DRL NEWS] TUYẾN METRO BẾN THÀNH - SUỐI TIÊN CHÍNH THỨC VẬN HÀNH TỪ NGÀY 1/7

[DRL News] Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức vận hành từ ngày 1/7

[DRL NEWS] TUYẾN METRO BẾN THÀNH - SUỐI TIÊN CHÍNH THỨC VẬN HÀNH TỪ NGÀY 1/7

Sau 12 năm xây dựng, tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên chính thức đưa vào khai thác thương mại từ ngày 1/7.

Cụ thể theo phương án mới nhất của Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1, kế hoạch vận hành tuyến Metro số 1 sẽ được triển khai theo 3 giai đoạn; Bắt đầu khai thác chính thức vào ngày 1/7 sắp tới.

Trong giai đoạn đầu, tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ hoạt động với 7 đoàn tàu loại 3 toa; từ 5h00 đến 22h00 hàng ngày, với tần suất khoảng 8-10 phút mỗi chuyến.

GIAI ĐOẠN 1 (từ ngày 1/7 đến 30/9), tuyến Metro số 1 sẽ vận hành bằng 7 đoàn tàu loại 3 toa, có thời gian giãn cách giữa các chuyến là 8-10 phút. Vận hành từ 5h00 đến 22h00 hàng ngày.

GIAI ĐOẠN 2 (từ đầu tháng 10 đến 31/12), tuyến Metro số 1 sẽ điều hành 12 đoàn tàu loại 3 toa vào các ngày trong tuần. Thời gian giữa mỗi chuyến tàu sẽ là 6-8 phút vào thời gian cao điểm và giờ bình thường. Thời gian hoạt động từ 5h00 đến 22h30 hàng ngày. Vào các ngày thứ 7, Chủ nhật, các ngày lễ và Tết, tuyến Metro số 1 sẽ hoạt động với 9 đoàn tàu loại 3 toa; và thời gian vận hành sẽ giữ nguyên như thường lệ.

GIAI ĐOẠN 3 (từ ngày 1/1/2025 trở đi), tuyến Metro số 1 sẽ hoạt động ở công suất tối đa theo thiết kế ban đầu. Kế hoạch vận hành trong giai đoạn này sẽ dựa trên kinh nghiệm thực tế thu được từ quá trình khai thác trong năm 2024.

Tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên

Kế hoạch dự kiến cho tuyến Metro số 1 là vận hành 15 đoàn tàu từ 5h00 đến 23h30 vào các ngày trong tuần. Vào thứ 7, Chủ nhật, ngày lễ và Tết, số lượng đoàn tàu sẽ giảm xuống còn 9, nhưng thời gian hoạt động vẫn giữ nguyên.

Khi đỉnh điểm giao thông, tần suất chuyến tàu là 4-5 phút mỗi chuyến, trong khi vào giờ bình thường, khoảng cách giữa các chuyến là 8 phút.

Trước đó, UBND TP.HCM đã được Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM thông báo về kế hoạch vận hành tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên. Thay vì bắt đầu vận hành thương mại vào tháng 7/2024 như dự kiến, tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên sẽ hoãn lịch khai thác đến quý 4 của năm nay. Việc không thực hiện kế hoạch vận hành toàn bộ đúng như dự kiến là do dự án vẫn còn nhiều hạng mục công việc chưa hoàn thành trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9.

Cụ thể, công việc bao gồm kiểm tra đánh giá an toàn hệ thống, tiến hành nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, hoàn tất đào tạo nhân viên lái tàu, quản lý ga, điều độ và bảo dưỡng. Vào Quý 4 năm nay, sau khi các công việc nghiệm thu phòng cháy chữa cháy và xác nhận an toàn cho các nhà ga được hoàn tất. Hội đồng kiểm tra nhà nước sẽ tiến hành nghiệm thu các công việc còn lại và bắt đầu vận hành thương mại cho toàn bộ tuyến đường sắt.

Tuyến Metro 1 của TP.HCM bắt đầu từ nhà ga Bến Thành ở Quận 1 và kết thúc tại Depot Long Bình, thuộc TP. Thủ Đức.

Sơ đồ tuyến Metro Số 1

Dự án này có tổng mức đầu tư lên đến 43.700 tỉ đồng, với chiều dài xây dựng khoảng 19,7km. Trong đó, có khoảng 17,1km được xây dựng trên cao và phần còn lại được thi công dưới lòng đất. Trong số 8 dự án được quy hoạch, tuyến Metro số 1 là dự án đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM

Dự án bắt đầu từ năm 2012 nhưng đã gặp nhiều trở ngại, dẫn đến khó khăn trong việc hoàn thành đúng tiến độ. Do đó, đã có nhiều lần phải gia hạn thời gian hoàn thành.

Tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối trung tâm TP.HCM với TP. Thủ Đức qua hạ tầng giao thông. Khi dự án được triển khai, dự kiến sẽ giảm thiểu tình trạng kẹt xe, giảm áp lực cho các tuyến đường hiện hữu do giảm lưu lượng xe cộ. 

Hơn nữa, dự án Tuyến Metro số 1 cũng đang được xem xét để mở rộng về phía Đồng Nai và Bình Dương, nhằm nâng cao kết nối và hoàn thiện hạ tầng giao thông cho toàn bộ khu vực.

Nguồn: thanhnienviet.vn