Tin tức
[DRL NEWS] NHỮNG KHU VỰC ĐƯỢC ĐỒNG NAI "ĐỔ TIỀN" ĐẦU TƯ HẠ TẦNG TRONG NHỮNG NĂM TỚI?
[DRL NEWS] NHỮNG KHU VỰC ĐƯỢC ĐỒNG NAI "ĐỔ TIỀN" ĐẦU TƯ HẠ TẦNG TRONG NHỮNG NĂM TỚI?
Ngoài các tuyến giao thông hiện có, từ bây giờ cho đến năm 2030, tỉnh Đồng Nai sẽ tiến hành “đổ tiền” đầu tư vào một loạt các dự án hạ tầng quan trọng nhằm kết nối với các tỉnh thành trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Đây cũng sẽ là nền tảng cơ bản để Đồng Nai đạt được bước ngoặt trong quá trình phát triển kinh tế và xã hội trong thời gian sắp tới.
Là một trong những nền kinh tế sôi động nhất trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tỉnh Đồng Nai đã và đang ghi nhận nhiều thành tựu kinh tế - xã hội đáng chú ý. Một phần quan trọng trong sự phát triển này là việc liên tục mở rộng và đầu tư vào mạng lưới cơ sở hạ tầng giao thông.
Dựa trên kế hoạch quy hoạch Đồng Nai đến năm 2030, mạng lưới hạ tầng giao thông của Đồng Nai sẽ được nâng cấp với hàng loạt dự án quan trọng mang tầm quốc gia.
Mạng lưới Đường cao tốc Bắc - Nam
Trên địa bàn của tỉnh Đồng Nai đã và đang triển khai ba tuyến cao tốc như sau:
- Cao tốc Bắc - Nam phía Đông gồm một số phân đoạn như sau:
· Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây, có tổng chiều dài gần 100km, với đoạn qua Đồng Nai dài 52km. Dự án này đã hoàn thành và được thông xe vào tháng 4/2023.
· Đoạn TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, dài hơn 55km, đã được thông xe từ năm 2015.
· Đoạn Bến Lức - Long Thành, tổng chiều dài 58km, đang trong quá trình thi công.
- Cao tốc Dầu Giây - Liên Khương kết nối Đồng Nai với Lâm Đồng có tổng chiều dài 220km, chia thành 3 dự án thành phần. Trong đó, Dự án Tân Phú - Bảo Lộc (66km) và Bảo Lộc - Liên Khương (73,9km) dự kiến sẽ bắt đầu khởi công vào tháng 9/2023.
- Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu kết nối Đồng Nai với Bà Rịa - Vũng Tàu có tổng chiều dài 54km và tổng vốn đầu tư là hơn 18.000 tỷ đồng. Dự án này đã bắt đầu khởi công vào tháng 6/2023 và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2026.
Tuyến đường Vành đai 3, Vành đai 4 liên kết Đồng Nai với khu vực phía Nam
Vành đai 3 của Thành phố Hồ Chí Minh có tổng chiều dài vượt 90km; kết nối 4 tỉnh thành gồm Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM và Long An. Đoạn qua Đồng Nai có chiều dài 11,26km. Dự án đã bắt đầu khởi công từ tháng 6/2023 và dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2026.
Về Vành đai 4, tổng chiều dài của nó là 200km, nối liền 5 tỉnh thành: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, TP.HCM và Long An. Đoạn qua Đồng Nai dài khoảng 45km, với điểm khởi đầu tại huyện Cẩm Mỹ và điểm cuối tại huyện Vĩnh Cửu.
Gần đây, tỉnh Đồng Nai đã thông qua lộ trình triển khai Dự án Vành đai 4 qua địa bàn. Dựa theo kế hoạch này, dự kiến việc hoàn thành và đưa vào hoạt động Dự án Vành đai 4 sẽ diễn ra từ quý 1/2028.
Tuyến đường sắt Bắc Nam
Đường sắt Bắc - Nam được nâng cấp và hiện đại hóa theo tiêu chuẩn cấp I với đường đôi có khổ 1.000 mm. Tốc độ vận chuyển trung bình đạt 80 - 90 km/h cho tàu khách và 50 - 60 km/h cho tàu hàng.
Đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu trải từ ga Trảng Bom đến ga Vũng Tàu, với chiều dài khoảng 84km. Hơn nữa, cũng có đề xuất về việc mở rộng thêm khoảng 11km đoạn đường sắt từ đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu để kết nối với Cảng Phước An; nhằm phục vụ hoạt động vận tải hàng hóa vào và ra khỏi cảng.
Tuyến đường sắt cao tốc TP.HCM - Nha Trang có tổng chiều dài 366km, khởi đầu từ ga Thủ Thiêm (TP.HCM), theo đường song song bên phải đường bộ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây; và tiếp tục song song với tuyến cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, kết thúc tại ga Nha Trang (Khánh Hòa).
Còn tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - Sân bay Quốc tế Long Thành có chiều dài 37,5km. Khởi đầu từ ga Thủ Thiêm, đi song song với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và tuyến đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Nha Trang; sau đó nối vào Vành đai 3 để kết nối với ĐT.25B hướng đến sân bay Quốc tế Long Thành.
Cảng hàng không kết nối Đồng Nai với toàn khu vực
Bắt đầu từ tháng 1/2021, Giai đoạn 1 của Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành với khả năng phục vụ 25 triệu hành khách hàng năm đã được khởi công. Khi cả ba giai đoạn hoàn thành, sân bay này sẽ trở thành sân bay lớn nhất tại Việt Nam; có khả năng tiếp đón 100 triệu lượt hành khách mỗi năm.
Theo những tin tức mới nhất, vào tháng 8/2023, dự kiến sẽ khởi công công trình xây dựng nhà ga tại Sân bay Quốc tế Long Thành với tổng số vốn đầu tư lên tới 35.000 tỷ đồng. Vượt qua nhiều đối thủ cạnh tranh, Liên doanh Vietur - gồm Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng ICISTAS của Tập đoàn IChoding đến từ Thổ Nhĩ Kỳ đã chiếm vị trí hàng đầu và vượt qua vòng kỹ thuật. Dự kiến rằng Giai đoạn 1 của Sân bay Long Thành sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động từ năm 2026.
Bên cạnh Sân bay Long Thành, Sân bay lưỡng dụng Biên Hòa cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc kết nối khu vực với các tỉnh thành khác trên toàn quốc.
Hệ thống Cảng biển loại I của Đồng Nai
Ngoài Cảng Cái Mép - Thị Vải, trong tương lai, Đồng Nai sẽ tiến hành quy hoạch Khu bến Phước An, Gò Dầu, Phước Thái (nằm trên sông Thị Vải) với khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải từ 30.000 đến 60.000 tấn. Những cảng này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ và khu vực Tây Nguyên.
Hạ tầng giao thông nâng cao sự kết nối vùng của tỉnh Đồng Nai
Bên cạnh các dự án hạ tầng quốc gia trọng điểm đã được triển khai trên địa bàn, trong thời gian sắp tới, Đồng Nai cũng đề ra kế hoạch thêm nhiều dự án để nâng cao sự liên kết với các địa phương lân cận ngoài những tuyến đường hiện đã tồn tại.
Đối với TP.HCM, kế hoạch bổ sung dự án xây cầu Phú Mỹ 2 để nối Đường 25C (ĐT.769F) với đường Huỳnh Tấn Phát - thuộc Quận 7 (TP.HCM). Dự án cầu Đồng Nai 2 kết nối ĐT.777B với đường Vành đai 3, hướng vào TP.HCM. Dự án cầu Cát Lái sẽ được xây dựng tại vị trí hiện tại của phà Cát Lái.
Với Bình Dương, sẽ có thêm 5 vị trí xây cầu bắc qua sông Đồng Nai và sông Bé, bao gồm: Cầu Hiếu Liêm 2, cầu Tân An - Lạc An, cầu Tân Hiền - Thường Tân, cầu Thạnh Hội 2, cầu Xóm Lá; tất cả kết hợp với đường Phạm Văn Diêu để tạo liên kết trực tiếp từ tỉnh Bình Dương đến sân Bay Biên Hòa.
Đối với Bình Phước, kế hoạch bao gồm việc cải thiện tuyến Vành Đai 4 và tuyến Đồng Phú - Bình Dương để tạo liên kết với Quốc lộ 14.
Tỉnh Lâm Đồng đề xuất xây dựng thêm cầu Đắc Lua 2 qua sông Đồng Nai, từ xã Đắc Lua thuộc huyện Tân Phú tới xã Đức Phổ thuộc huyện Cát Tiên; và cầu Đạ Tẻh qua thượng nguồn nhánh sông Đồng Nai, nối Đường Trường Sơn Đông (phía Lâm Đồng) với Tà Lài-Trà Cổ (ĐT.774, phía Đồng Nai).
Tỉnh Bình Thuận đề xuất nâng cấp các tuyến đường hiện có như ĐT.774 (30/4), ĐT. 775 (Cao Cang) và ĐT.766 đến năm 2030, để có ít nhất 4 làn xe.
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kế hoạch nâng cấp và mở rộng nhiều tuyến đường như ĐH. Phước Bình - Bàu Cạn; Mạng lưới đường kết nối khu công nghiệp sinh học ở Đồng Nai với đường ĐT.995C của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, cùng với các đường ĐH.21, ĐH.22, ĐH.24, ĐH.25B, ĐH.29C của Bà Rịa - Vũng Tàu, sẽ liên kết với các tuyến đường ĐT.764 và ĐT.765B tại Đồng Nai.
Trong những năm sắp tới, Đồng Nai sẽ tập trung “đổ tiền” đầu tư vào các khu vực hạ tầng quan trọng nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của tỉnh. Những nỗ lực này không chỉ là nền tảng vững chắc cho sự liên kết vùng kinh tế, mà còn là chìa khóa mở ra cơ hội mới trong phát triển kinh tế và xã hội. Từ việc nối kết Sân bay Long Thành và Sân bay Biên Hòa đến mạng lưới đường kết nối khu công nghiệp và các tuyến đường quan trọng khác; Đồng Nai đang dựng nên những bước tiến vững chắc trên con đường hướng tới một tương lai đổi mới và hiện đại.
Nguồn: cafeland.vn