[DRL News] Đồng Nai triển khai đầu tư Cảng hàng không Biên Hòa theo hình thức đối tác công tư
DRL GROUP - CÔNG TY TNHH ĐẦU TƯ DRL GROUP

Tin tức

03 07-2024

[DRL NEWS] ĐỒNG NAI TRIỂN KHAI ĐẦU TƯ CẢNG HÀNG KHÔNG BIÊN HÒA THEO HÌNH THỨC ĐỐI TÁC CÔNG TƯ

Đồng Nai triển khai đầu tư Cảng hàng không Biên Hòa

[DRL NEWS] ĐỒNG NAI TRIỂN KHAI ĐẦU TƯ CẢNG HÀNG KHÔNG BIÊN HÒA THEO HÌNH THỨC ĐỐI TÁC CÔNG TƯ 

Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai sẽ chịu trách nhiệm thẩm quyền trong việc triển khai đầu tư dự án Cảng hàng không Biên Hòa theo hình thức đối tác công tư.

Vừa qua, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký văn bản số 175/TTg-CN liên quan đến việc đầu tư Cảng Hàng không Biên Hòa theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Theo văn bản này, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ chịu trách nhiệm triển khai dự án Cảng Hàng không Biên Hòa theo phương thức đối tác công tư, dựa trên kiến nghị của UBND tỉnh, Bộ Giao thông Vận tải và đề xuất của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Phó Thủ tướng đã chỉ đạo các Bộ Quốc phòng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, cùng các cơ quan liên quan hợp tác và hỗ trợ tỉnh Đồng Nai trong quá trình thực hiện dự án.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đồng Nai cũng chỉ đạo các cơ quan và đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ với các Bộ Giao thông Vận tải, Quốc phòng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Tài nguyên và Môi trường cùng các cơ quan khác trong quá trình thực hiện dự án.

Sân bay Biên Hòa có vị trí đắc địa, nằm tại phường Tân Phong, trung tâm của thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai). Cách sân bay Tân Sơn Nhất khoảng 25km và sân bay quốc tế Long Thành khoảng 32 km. Sân bay được đánh giá có tầm quan sát tốt, nằm ở cửa ngõ phía Đông Bắc TP.HCM, đường băng hướng cất hạ cánh gần song song và cùng chiều với sân bay Tân Sơn Nhất, điều này thuận lợi cho việc hoạt động chung của hai sân bay.

Sân bay Biên Hòa hiện sở hữu hai đường băng dài 3,6 km, cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ máy bay, kho tàng và đài chỉ huy bay. Sân bay có diện tích khoảng 967 ha, trong đó có tiềm năng sử dụng khoảng 50 ha để phát triển khu vực hàng không dân dụng.

Hiện nay, quá trình triển khai các dự án trên đã đạt được những thành công ban đầu nhờ áp dụng chủ trương và chính sách về phân cấp, phân quyền, cũng như huy động vốn đầu tư ngoài nhà nước cho cơ sở hạ tầng cảng hàng không.

Vì vậy, Bộ Giao thông Vận tải đã nhất trí với chủ trương giao tỉnh Đồng Nai là nơi có thẩm quyền thực hiện đầu tư dự án sân bay Biên Hòa.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đề xuất Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành liên quan quan tâm và hỗ trợ UBND tỉnh Đồng Nai trong quá trình triển khai dự án.

Trước đó, Đồng Nai đã ủy quyền cho các đơn vị xác định diện tích đất sẵn sàng để tiến hành nghiên cứu việc nâng cấp sân bay Biên Hòa thành sân bay lưỡng dụng, dự kiến có công suất phục vụ 5 triệu hành khách mỗi năm. Diện tích của sân bay Biên Hòa là khoảng 967 ha, trong đó có thể dành khoảng 50 ha để quy hoạch khu vực hàng không dân dụng.

Khi Sân bay Biên Hòa được đưa vào khai thác dân sự, Đồng Nai sẽ trở thành tỉnh đầu tiên tại Việt Nam sở hữu đồng thời hai sân bay phục vụ dân sự và thương mại, gồm Sân bay Quốc tế Long Thành và Sân bay lưỡng dụng Biên Hòa.

Nguồn: vneconomy.vn